มาสเตอร์คูลผู้เชี่ยวชาญแก้ไขปัญหาอากาศร้อนและปรับปรุงคุณภาพอากาศครบวงจร
029538800
12/16-17,20 ถ.เทศบาลสงเคราะห์
แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
มาสเตอร์คูลผู้เชี่ยวชาญแก้ไขปัญหาอากาศร้อนและปรับปรุงคุณภาพอากาศครบวงจรมาสเตอร์คูลผู้เชี่ยวชาญแก้ไขปัญหาอากาศร้อนและปรับปรุงคุณภาพอากาศครบวงจรมาสเตอร์คูลผู้เชี่ยวชาญแก้ไขปัญหาอากาศร้อนและปรับปรุงคุณภาพอากาศครบวงจร
เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลเครื่องฟอกอากาศ

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลเครื่องฟอกอากาศ

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลเครื่องฟอกอากาศ ให้อยู่คู่คุณไปนานๆกัน    

      อากาศรอบตัวนั้นเต็มไปด้วยมลภาวะ และฝุ่น ที่สามารถสะสม และเกิดอันตรายกับเราในระยะยาวได้ แต่ในปัจจุบันก็มีนวัตกรรมอย่างเครื่องฟอกอากาศ มาคอยดูแลจัดการกับปัญหา

      เครื่องฟอกอากาศเป็นสิ่งที่ช่วยกรองอากาศ ทำให้บรรยากาศภายในห้องนั้นดีขึ้น บางรุ่นยังช่วยในเรื่องของการกรองกลิ่นได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันค่อนข้างได้รับความนิยม แต่ว่าเครื่องฟอกอากาศนั้นเมื่อใช้ไปนาน ๆ ย่อมต้องมีการดูแล และบำรุงรักษาอยู่เสมอ ไม่อย่างนั้นอาจจะมีการเสื่อมสภาพ และทำงานอย่างไม่เต็มประสิทธิภาพตามมา วันนี้เราจึงมี เคล็ดลับการดูแลเครื่องฟอกอากาศมาฝากกันค่ะ

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลเครื่องฟอกอากาศ

     เครื่องฟอกอากาศมักมีระบบกรองอากาศหลายชั้น และใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วย เช่น HEPA filter, Activated Carbon filter และ Ionizer เพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในบ้าน หรือที่ทำงาน แต่อย่างไรก็ตาม ควรเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะกับขนาดห้อง การใช้งาน ดีไซน์ที่ชอบ

วิธีดูแลเครื่องฟอกกอากาศ
  • เปลี่ยนแผ่นกรองเมื่อถึงเวลา – แผ่นกรองเป็นส่วนที่สำคัญของเครื่องฟอกอากาศ ต้องดูแลทำความสะอาดแผ่นกรองตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ เช่น สำหรับแผ่นกรองที่อยู่ด้านนอกสุด เราสามารถนำมาล้างทำความสะอาดได้ โดยถ้าเป็นแบบฟองน้ำก็นำไปซักได้ด้วยเหมือนกัน เป็นต้น การที่เราทำความสะอาดแผ่นกรอง หรือเปลี่ยนแผ่นกรองนั้น จะทำให้ตัวเครื่องฟอกอากาศ ไม่กลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคเมื่อมีการใช้งานเป็นระยะเวลานาน ๆ โดยทั่วไปแล้ว เมื่อแผ่นกรองเริ่มเสื่อมคุณภาพ ก็จะมีโหมดการแจ้งเตือนจากเครื่องฟอกอากาศ
  • ทำความสะอาดตาข่ายด้านนอก – ภายนอกเครื่องฟอกอากาศจะมีแผ่นตาข่าย สำหรับดักจับฝุ่นขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นด่านแรกในการเปลี่ยนอากาศให้สะอาด จุดนี้จึงเป็นอีกส่วนสำคัญ ซึ่งการทำความสะอาดแผ่นตาข่ายชั้นนอกนั้น ไม่มีระยะเวลาที่ตายตัว แค่ต้องคอยสังเกต ถ้าหากเริ่มมีฝุ่นจับตัวหนา ก็ควรถอดไปล้างทำความสะอาด โดยอาศัยแปรงปัดฝุ่น หรือ ล้างด้วยน้ำสะอาดตามปกติ จากนั้นจึงเช็ด หรือ ตากให้แห้งก่อนนำไปประกอบกลับตามเดิม
  • ใช้เครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสม – ใช้งานเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสมกับประสิทธิภาพของเครื่อง เช่น ถ้าตัวเครื่องนั้นเหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ 15 ตารางเมตร ก็ควรใช้กับห้องที่มีขนาดเท่านั้น ไม่ควรใช้กับห้องที่มีขนาดใหญ่เกินไป หรือถ้าจำเป็นต้องใช้ ก็อาจจะมีมากกว่า 1 เครื่องเพื่อเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องในพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่
  • ทำความสะอาดภายนอกเครื่อง – สำหรับชิ้นส่วนเครื่องภายนอก ที่เป็นพลาสติกนั้น ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดมาเช็ดคราบ หรือใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ด ก็เพียงพอ แต่ส่วนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษก็คือ บริเวณช่องสำหรับปล่อยอากาศออกมา จะมีลักษณะเหมือนแผ่นตะแกรงที่ซ้อนทับกันไป ทำให้ฝุ่นสามารถเข้าไปเกาะ และสะสมได้ ยิ่งถ้าไม่ได้ใช้งาน หรือทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ฝุ่นที่กองรวมกันอยู่ ก็จะฟุ้งกระจายเมื่อเปิดใช้งาน ทำให้ต้องสูดดมฝุ่นเข้าไปแทน
  • เปิดเครื่องฟอกอากาศเมื่อต้องการใช้งานเท่านั้น – มีหลายคนที่เปิดเครื่องฟอกอากาศทิ้งไว้ทั้งวัน เพราะหวังให้อากาศบริสุทธิ์ทุกเวลา ซึ่งเป็นการใช้งานที่ผิด  เพราะนอกจากจะเปลืองค่าไฟอย่างมากแล้ว ยังทำให้เครื่องทำงานหนัก รวมไปถึงอาจเกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรได้ด้วย ทางที่ดีคือควรเปิดให้ตรงเวลาที่ใช้งานเช่น ตอนนอน หรือช่วงเวลาพักผ่อน
ข้อควรระวัง
  • ก่อนทำความสะอาด ควรปิดเครื่อง และถอดปลั๊กออกทุกครั้ง
  • ห้ามใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีฤทธิ์กัดกร่อน ในการทำความสะอาดตัวเครื่อง หรือแผ่นกรอง
  • ห้ามแช่แผ่นกรองในน้ำ โดยเฉพาะ แผ่นกรอง HEPA ควรทำความสะอาดด้วยการดูดฝุ่น หรือปัดฝุ่นออกเท่านั้น
  • ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ห้ามวางเครื่องฟอกอากาศใกล้กับผนัง หรือสิ่งกีดขวางอื่นๆ
  • ปิดเครื่องฟอกอากาศเมื่อไม่ได้ใช้งาน

เครื่องฟอกอากาศ MASTERKOOL

สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ที่นี่
X