มาสเตอร์คูลผู้เชี่ยวชาญแก้ไขปัญหาอากาศร้อนและปรับปรุงคุณภาพอากาศครบวงจร
029538800
12/16-17,20 ถ.เทศบาลสงเคราะห์
แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
มาสเตอร์คูลผู้เชี่ยวชาญแก้ไขปัญหาอากาศร้อนและปรับปรุงคุณภาพอากาศครบวงจรมาสเตอร์คูลผู้เชี่ยวชาญแก้ไขปัญหาอากาศร้อนและปรับปรุงคุณภาพอากาศครบวงจรมาสเตอร์คูลผู้เชี่ยวชาญแก้ไขปัญหาอากาศร้อนและปรับปรุงคุณภาพอากาศครบวงจร
อากาศร้อนอบอ้าว ก่อนฝนตก

ทำไม? อากาศร้อนอบอ้าว ก่อนฝนตก

อากาศร้อนอบอ้าว ก่อนฝนตก

     เริ่มเข้าหน้าฝนแล้ว แต่อย่าเพิ่งดีใจไปว่าหมดร้อนสักที เพราะสิ่งที่จะเจอในหน้าฝนก็คือ อากาศร้อนอบอ้าว ช่วงก่อนฝนตกนั่นเอง อากาศร้อนหนักพอๆกับอากาศในหน้าร้อนเลย แล้วยังทำให้อึดอัด เหนียวตัวไปหมด ปัญหานี้เกิดจากสาเหตุอะไร แล้วมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง มาดูในบทความนี้กัน

สาเหตุที่เกิดอากาศร้อนอบอ้าวก่อนฝนตก เกิดขึ้นเนื่องจากหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางธรรมชาติหลายประการ ดังนี้

ความชื้น –  ก่อนที่ฝนจะตกนั้น จะมีการสะสมของความชื้นในอากาศ ทำให้รู้สึกว่าอากาศร้อนอบอ้าว และเนื่องจากความชื้นที่สูงทำให้เหงื่อของเราระเหยได้ยากขึ้น เพราะปกติแล้ว เมื่อร่างกายร้อน เหงื่อจะระเหยออกจากผิวหนัง ทำให้ร่างกายระบายความร้อนออกมา แต่เมื่ออากาศมีความชื้นสูง เหงื่อก็จะระเหยได้ช้าลง จึงส่งผลให้ความร้อนสะสมอยู่ในร่างกาย ทำให้เรารู้สึกร้อนอบอ้าว เหนียวตัว ไม่สบายตัว

ความกดอากาศต่ำ – เมื่อความชื้นและความร้อนสะสมมากพอ อากาศจะเริ่มลอยตัวขึ้นไปสูง จึงสร้างแรงกดอากาศต่ำที่พื้นดิน แรงกดอากาศต่ำนั้นมักจะเป็นสัญญาณของพายุฝนที่กำลังจะเกิดขึ้น และทำให้อากาศยิ่งร้อนอบอ้าว

การสะสมความร้อน – อากาศร้อนที่ลอยตัวขึ้นมาผสมกับอากาศชื้นที่อยู่บนพื้นดิน ทำให้เกิดสภาพอากาศที่อบอ้าวและไม่สบายตัว เมื่ออากาศร้อนขึ้นไปสูงขึ้น ก็จะเย็นลงและเกิดการควบแน่นกลายเป็นหยดน้ำ เกิดเมฆและฝนตามมา

การก่อตัวของเมฆ – เมฆเกิดจากการยกตัวของอากาศร้อนขึ้นไปในชั้นบรรยากาศ เมื่ออากาศร้อนลอยตัวขึ้น มันจะเย็นลงและเกิดการกลั่นตัวเป็นหยดน้ำกลายเป็นเมฆ กระบวนการนี้ทำให้ความร้อนสะสมในชั้นบรรยากาศล่าง จึงทำให้อากาศร้อนอบอ้าว

วิธีแก้ปัญหาในช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าว

การเลือกสวมใส่เสื้อผ้า –  สวมใส่เสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าบางเบา ใส่สบาย ไม่รัดแน่นจนเกินไป ระบายอากาศ และเหงื่อได้ดี

อาบน้ำเย็น – เพื่อช่วยลดอุณหภูมิของร่างกาย ให้เรารู้สึกเย็น และสบายตัวขึ้น

ดื่มน้ำเย็น – เพื่อชดเชยน้ำจากการสูญเสียเหงื่อ และป้องกันไม่ให้ร่างกายช็อกจากการขาดน้ำ

เปิดประตู หน้าต่าง – เพื่อให้อากาศในห้องนั้นๆ ถ่ายเทได้สะดวก

เปิดพัดลมไล่อากาศ – ช่วยดูดอากาศที่ร้อนอบอ้าว ภายในห้องออกไปนอกห้อง และยังช่วยให้อากาศในห้องไหลเวียนได้ดี

ใช้พัดลมไอเย็น – ช่วยลดอุณหภูมิในบริเวณนั้นๆได้ดี อากาศเย็นสบาย ไม่เหนียวตัว ที่สำคัญประหยัดกว่าใช้เครื่องปรับอากาศหลายเท่า

     โดยส่วนมากแล้ว อากร้อนอบอ้าวในช่วงก่อนฝนตกนั้น มันจะเกิดขึ้นในช่วงบ่าย เพราะอุณหภูมิพื้นผิวที่สูงขึ้น และความชื้นในอากาศที่เพิ่มสูงขึ้น ตลอดทั้งวัน แต่ใดๆก็ตาม หลังฝนตกแล้วอากาศที่ร้อนก็มักจะหายไป เพราะความร้อนถูกดูดซับไปกับน้ำฝน และไอน้ำในอากาศระเหยขึ้นไป จึงทำให้อากาศเย็นลง

รู้สึกไม่สบายตัวครั่นเนื้อครั่นตัว เหนียวตัวสุดๆแบบนี้ ต้องมีตัวช่วย!!!
อากาศร้อนอบอ้าว

     พัดลมไอเย็น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้หลักการระเหยของน้ำเพื่อช่วยลดอุณหภูมิและเพิ่มความชื้นในอากาศ ทำให้อากาศเย็นลง และรู้สึกสบายขึ้น ช่วยเปลี่ยนอากาศร้อนอบอ้าว ให้เป็นลมเย็นสบาย เย็นฉ่ำ ประหยัดพลังงาน และประหยัดไฟกว่าแอร์ เหมาะกับพื้นที่เปิดหรือพื้นที่กึ่งเปิดกึ่งปิด เช่น ห้องที่เปิดประตูหรือหน้าต่าง สนาม ระเบียง คลังสินค้าแบบเปิด เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนอากาศ ลดการสะสมความชื้น

อากาศร้อนอบอ้าว ต้องมี!! พัดลมไอเย็น MASTERKOOL

สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ที่นี่

Leave A Comment

X